BLOG

CHỦ ĐỀ MÀU TỐI

Sử dụng giao diện màu tối sẽ chuyển nền của trang web sang màu tối. Giúp bạn có trải nghiệm tốt hơn vào ban đêm. Giao diện này sẽ hạn chế ánh sáng màu xanh khiến bạn mỏi mắt. Chú ý: giao diện chỉ áp dụng trên trình duyệt này.

BẬT CHỦ ĐỀ MÀU TỐI

ĐỪNG QUÊN LIKE FANPAGE EXAM24H

×

Tất cả Đề thi thử và Tài liệu ôn thi được đăng tải tại Fanpage. Like Fanpage để được cập nhật nhanh nhất. Có hàng nghìn học sinh đã like Fanpage của Exam24h. Like nào!

Học ngành Công nghệ thông tin ra trường có việc làm luôn?

Exam24h Vật Lý
Đăng Bởi: Exam24h BlogNgày: 31/03/2017
Tổng Số Bình Luận: 0
Chuyên Mục: Kinh Nghiệm - Kỹ Năng
Ngành Công Nghệ Thông Tin luôn được coi là ngành HOT trong các ngành ở Việt Nam, mọi người đổ xô thi vào ngành này! Vậy học ngành này ra trường có việc làm luôn không? Đó là câu hỏi mà rất nhiều bạn trẻ băn khoăn.

Kỳ thi nối tiếp kỳ thi. Lại một mùa thi nữa lại đến. Các em học sinh cũng gấp rút chọn cho mình một trường Đại Học và lấy đó làm mục tiêu cho cuộc đời mình. Đó là giai đoạn căng thẳng nhất mà mình từng trải. Lo lắng về các môn học ở trên trường với các đề thi thử Hóa 2017, lo lắng ôn thi, lo lắng chọn trường. Đó là nỗi lo mà mình nghĩ rằng rất nhiều bạn học sinh đã từng trải.
Ngành nghề sẽ theo mình suốt quãng đời còn lại, là tương lai của chính mình. Đồng nghĩa với điều đó bản thân cũng cần cảm thấy phù hợp và có tiềm năng trong tương lai.
Để giúp các bạn học sinh có cái nhìn sâu sắc hơn và cụ thể hơn một nhóm ngành, ở đây mình sẽ nói nhiều hơn về ngành Công Nghệ Thông Tin. Bản thân mình đang theo đuổi ngành Công Nghệ Thông Tin, đã sáng lập và khởi động, duy trì 4 trang web như Blog Hóa Học, Đề Thi Vật Lý, Blog Toán, và Thi thử Online Exam24h. Mình từng đi làm Web backend từ đầu năm 2 Đại Học. Mình hi vọng những thông tin mình chia sẻ sẽ giúp ích các bạn trong quá trình chọn trường của bản thân.

Giới thiệu về ngành Công nghệ thông tin

Nói đến Công nghệ thông tin chắc hẳn nếu chưa có kiến thức chuyên sâu, một số người sẽ nghĩ ngay rằng sẽ làm việc với máy tính. Tất nhiên là làm việc với máy tính rồi, nhưng làm gì làm thế nào thì một số người cũng chưa nắm rõ. Công nghệ thông tin (IT – Information Technology) là một thuật ngữ bao gồm phần mềm, mạng lưới internet, hệ thống máy tính sử dụng cho việc phân phối và xử lý dữ liệu, trao đổi, lưu trữ và sử dụng thông tin dưới hình thức khác nhau. Nói cho dễ hiểu đây là công việc sử dụng các công nghệ hiện đại để tạo ra hoặc xử lý, truyền dẫn thông tin, lưu trữ, khai thác thông tin.
Ngành Công nghệ thông tin được chia thành năm chuyên ngành lớn bao gồm các Chuyên ngành: Hệ thống thông tin, An toàn thông tin, Kỹ thuật phần mềm, Mạng máy tính và truyền thông, Khoa học máy tính, Kỹ thuật máy tính. Trong đó được nhắc đến nhiều nhất và có sức ảnh hưởng trong tương lai là ngành Kỹ thuật phần mềm và An toàn thông tin. Bật mí với các bạn một chút, mình đang theo học chuyên ngành An thông tin. :D

Ra trường sau khi học ngành Công nghệ thông tin sẽ làm việc ở đâu?

Với ngành Kỹ thuật phần mềm, khi ra trường sinh viên có thể làm các công việc như lập trình viên, Kĩ sư cầu nối, Tester, QA (Đảm bảo chất lượng phần mềm), Quản lý dự án, Giám đốc kỹ thuật… tại các công Ty Công nghệ trong và ngoài nước.
Đối với ngành An Toàn thông tin, khi ra trường sinh viên cũng có rất nhiều lựa chọn như kỹ sư bảo mật mạng và máy chủ, chuyên viên bảo mật cơ sở dữ liệu, Chuyên viên rà soát lỗ hổng, Chuyên viên phân tích mã độc và ứng cứu sự cố… tại các công ty về Công Nghệ hoặc các ngân hàng, hàng không…

Hễ cứ học Công nghệ thông tin là ra trường sẽ có việc làm? - Ảnh 3.

Cần những gì khi học ngành Công Nghệ Thông Tin?
Mình sẽ nói nhiều hơn về vấn đề này. Để thành công trong ngành này, bạn cần có niềm đam mê và sự yêu thích đối với công nghệ. Bên cạnh đó bạn cũng rất cần về thuật toán, điều đó có nghĩa bạn cần giỏi các môn Khoa học tự nhiên như Toán, Lý và cần có tư duy logic tốt. Yêu sáng tạo và thích nghi với những điều mới mẻ. Thêm nữa các bạn cần có kiến thức về ngoại ngữ tốt khi học ngành này. Vì trong quá trình học và làm việc, các bạn cần đọc rất nhiều tài liệu bằng tiếng nước ngoài. Chưa kể giao tiếp với cấp trên!
Có một số ngành học sẽ “hot” trong một thời gian nhất định, nhưng ngành CNTT vẫn chưa bao giờ hạ nhiệt hơn thập kỉ qua, vì sao?
Điều khiến CNTT chưa bao giờ giảm nhiệt vì ngành này đang là xu hướng phát triển của tương lai. Cuộc sống càng hiện đại, con người càng cần công nghệ và những sản phẩm công nghệ cao. Dù là lĩnh vực nào đi nữa, dù là ngân hàng, hay hàng không, viễn thông, an ninh quốc phòng, tiêu dùng, giải trí… tất cả đều cần đến các ứng dụng CNTT. Có thể nói CNTT chính là hạ tầng của mọi hạ tầng.
Chính vì thế, nhu cầu nhân lực cho ngành này sẽ vẫn tiếp tục tăng cao. Theo định hướng quy hoạch quốc gia đến năm 2020 Việt Nam cần khoảng 1.000.000 lao động thuộc lĩnh vực này. Những điều đó lý giải vì sao CNTT vẫn luôn hot.
Hễ cứ học Công nghệ thông tin là ra trường sẽ có việc làm? - Ảnh 4.

Vậy có thể nói, hễ cứ học CNTT là ra trường có việc làm?
Đúng là nhu cầu nhân lực cho ngành CNTT là rất lớn. Hầu hết các sinh viên ra trường đều có được việc làm. Tuy nhiên, theo những cuộc trò chuyện của tôi với các doanh nghiệp, các ứng viên mà họ lựa chọn bên cạnh kiến thức chuyên môn, cần phải giỏi ngoại ngữ và kỹ năng mềm. Vì trong bối cảnh toàn cầu hoá và hội nhập như hiện nay, hai tiêu chí này vô cùng quan trọng, giúp các cử nhân CNTT nắm bắt được cơ hội, dễ dàng thích nghi và toả sáng hơn.
Do đó, khó có thể khẳng định cứ học CNTT là ra trường có việc làm lương cao. Nhưng chúng ta có thể khẳng định, những cử nhân CNTT giỏi ngoại ngữ, được trang bị những kỹ năng mềm cần thiết chắc chắn sẽ nắm bắt được những cơ hội việc làm toàn cầu sau khi ra trường.

 “Khó có thể khẳng định cứ học CNTT là ra trường có việc làm lương cao”.

Vậy các trường đào tạo đã đáp ứng được nhu cầu trên – tức là vừa đào tạo ra các cử nhân giỏi chuyên môn, thạo ngoại ngữ và sành sỏi kỹ năng mềm hay chưa? Riêng đại học FPT đã làm gì để giải quyết nhu cầu này từ phía doanh nghiệp?

Theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông, chỉ 2/3 số trường đào tạo về CNTT đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp.
Và để giải quyết bài toán này, các trường đào tạo vẫn đang “bắt tay” với các doanh nghiệp để đưa ra những bộ giáo trình giảng dạy sát với thực tế nhu cầu lao động. Bên cạnh đó, nhiều trường vẫn luôn cập nhật các giáo trình từ nước ngoài để đảm bảo lượng kiến thức giảng dạy chất lượng và “sát sườn” với xu hướng thế giới.
Tại đại học FPT, các giáo trình CNTT nói riêng và chương trình giảng dạy các ngành nói chung luôn được phát triển qua 3 màng lọc, đầu tiên, giáo trình cập nhật từ nước ngoài, để đảm bảo lượng kiến thức chuẩn và cập nhật nhất cho sinh viên. Tiếp đến, chuyên gia đào tạo của FPT chắt lọc để phù hợp với bối cảnh đào tạo tại Việt Nam. Cuối cùng, trước khi đưa vào giảng dạy, các chương trình đào tạo luôn được tham khảo ý kiến chuyên gia từ các doanh nghiệp, để đảm bảo đào tạo đúng nhu cầu thực tế, giúp sinh viên dễ kiếm việc làm đúng ngành khi ra trường.
Mô hình này khá thành công, sinh viên tốt nghiệp ngành này hiện làm việc tại những thị trường CNTT quan trọng của thế giới như Mỹ, Anh, Nhật Bản, Singapore với mức lương xứng đáng.

Hễ cứ học Công nghệ thông tin là ra trường sẽ có việc làm? - Ảnh 6.

Anh có thể dự đoán về xu hướng về ngành này trong 3-5 năm tới được không?
Những năm gần đây ngành công nghệ thông tin luôn phát triển với tốc độ cao (năm 2013 tăng 55,3% so với năm 2012) khiến cho nhu cầu về nhân lực trong lĩnh vực này cũng tăng cao.
CNTT trong vài năm tới sẽ vẫn là một ngành “hot”. Theo Sách trắng CNTT Việt Nam 2014, ước tính đến năm 2020, Việt Nam cần khoảng một triệu lao động ngành CNTT, nhưng hiện tổng số nhân lực làm việc trong ngành này mới đạt hơn 440.000 người, trong đó kỹ thuật Phần mềm là ngành có nhu cầu nhân lực cao nhất trong khối ngành CNTT.
Còn theo báo cáo HR Insider 6 tháng đầu năm 2015 của Vietnamworks cho thấy ngành công nghệ thông tin (CNTT) là ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất với 1.200 việc làm tăng thêm so với cùng kỳ năm 2014.
Tôi đưa ra nhiều con số như vậy, để thấy rằng, không chỉ 3-5 năm tới, mà trong tương lai, nhu cầu nhân lực về CNTT là rất lớn. Do đó, theo học ngành này, các bạn trẻ không quá áp lực chuyện xin việc làm sau khi ra trường. Và nếu chọn được ngôi trường phù hợp, có được một việc làm mơ ước sau khi ra trường không phải là ước mơ xa vời.

Like Fanpage Exam24h để cập nhật Tài liệu và Đề thi mới nhất!

Chia Sẻ Lên Mạng Xã Hội

BẢNG XẾP HẠNG

CHUYÊN MỤC

EQ

[4]

Exam24h © 2019
LIÊN HỆ

Exam24h Blog - Đề thi, tài liệu tất cả Lĩnh vực

CÁC SẢN PHẨM

Exam24h | Tạo Khóa học | Tạo Đề thi Online | Hỏi và Đáp | Tuyển Sinh

HỢP TÁC NỘI DUNG

Điện thoại: 0815 122 114

E-mail: [email protected]

TRỤ SỞ HOẠT ĐỘNG

Xem bản đồ

Tầng 9, tòa IDS, số 8 đường Phạm Hùng, Phường Mai Dịch, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội

ĐỘI NGŨ ADMIN

Trần Đức Hoài, Vũ Văn An, Nguyễn Thị Oanh, Trần Trung Dũng

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO

Hotline:0815 122 114 ( Mr. Hoài) 0984.126.141 (Mr. An)

E-mail: [email protected]

Bản quyền © 2015-2023 bởi Exam24h